Đà Lạt thì chắc ai cũng nghe tên rồi, 1 địa điểm nghỉ mát nổi tiếng ở Việt Nam. Nhà mình … gần Đà Lạt hero

Nói vậy để giải thích lý do sao mình lại bỏ 2 chữ du lịch trong ngoặc kép.

Nhà mình ở Đức Trọng, chạy lên Đà Lạt là 23km. Từ nhỏ đến lớn chắc đi Đà Lạt cũng cả tỷ lần rồi, nhưng mình đi với xì tai là người dân ở đó, chứ chưa bao giờ đi kiểu du lịch cả.

Nên lần này khi có 1 team rủ đi Đà Lạt, mặc dù mới tết xuống, nhưng mình quyết định đi luôn, để thử xem cảm giác đi du lịch Đà Lạt với xì tai du khách nó thế nào giggle

Lên đường

Từ Sài Gòn đi Đà Lạt, các bạn có thể đi máy bay. Hiện tại đã có cả VNA, Vietjet và Jetstar, mỗi hãng mỗi ngày tầm 2 chuyến. Vietjet và Jetstar chịu khó săn cũng có vé giá rẻ. Tầm 5 – 6 trăm k 1 chiều ngày thường khá nhiều. Nếu bạn nào thích bay thì có thể chọn cách này, lên đến sân bay có thể đi bus sân bay hoặc taxi thẳng lên Đà Lạt.

Có thể đi xe máy, nếu thời gian dư dả, đông người đi. Với giá xăng rẻ thì đi lên tới Đà Lạt hết 100k là hết cỡ. Nếu 2 người 1 xe thì có 50k 1 người ^^. Tuy nhiên nên đi ban ngày để đảm bảo an toàn.

Còn team mình đi xe giường nằm, giá cả cũng hợp lý và tiết kiệm được 1 đêm ngủ trên xe. Lúc mình đi là book vé online Phương Trang, rồi tới giờ ra nhà chờ lấy vé và lên xe thôi. Các bạn cũng có thể đi Thành Bưởi, chất lượng như nhau. Lên Đà Lạt đều có xe trung chuyển đưa về tận nhà. Giá hiện tại khoảng 215k 1 người.

23h30 xuất phát từ Đề Thám, xe chạy vèo vèo vèo, 5h sáng team mình có mặt ở Phương Trang Đà Lạt. Xuống xe trời khá lạnh chứ cũng không lạnh lắm. Xe trung chuyển đưa thẳng bọn mình về Yolo hostel.

Sở dĩ mình chọn hostel vì muốn nhóm ngủ phòng tập thể cho vui. Hostel này cũng nằm ở khu trung tâm, giá cả cũng hạt dẻ nữa (tranh thủ quảng cáo giùm ông anh :p)

Đến hostel thì chưa nhận được phòng do trưa khách mới trả phòng. Thế là nhóm gửi đồ rồi ngồi nhậu … bò khô, online chờ trời sáng.

Ngày đầu tiên, dâu, rau và hoa

6h hơn, nhóm đi tìm chỗ ăn sáng. Trời se lạnh, vắng hoe. Giờ này mà ở SG là xe cộ tấp nập rồi. Lúc đầu định ăn bánh căn, nhưng quán gần đó chưa bán, thế là đổi qua bánh mì xíu mại Hoàng Diệu. Sáng ra mỗi người làm 1 ổ bánh mì, chén xíu mại với ly sữa đậu nành thế này, bao ấm áp giggle

Ăn xong thì vẫn còn sớm chán, nên quyết định phi ra cafe Thanh Thủy bờ hồ.  Thanh Thủy sơn màu tím theo màu hoa Pensee (mình đọc là păng xê boring, là 1 trong những loại hoa mình cực kỳ thích). View đẹp, không gian nhẹ nhàng, nắng lên ấm áp. Nhìn ra bờ hồ nước lăn tăn, quay lưng lại thì đồi thông vi vu, đường phố chỉ vài chiếc xe chạy, cảm giác thư thái yên bình không thể nào có được khi ở SG.

Từ Thanh Thủy nhìn thẳng qua là quảng trường Lâm Viên với 2 nụ hoa. Lúc này trời bỗng dưng âm u, nhưng chỉ 1 lát sau là lại nắng lên, trời lại trong veo.

Đà Lạt có rất nhiều điểm du lịch: hồ Xuân Hương, hồ Than Thở, hồ Tuyền Lâm, thác Datanla, Công viên hoa trung tâm, Thung lũng tình yêu, Đồi mộng mơ, Cao đẳng sư phạm, Dinh Bảo Đại… Tuy nhiên nhóm mình đa số cũng đã đi những điểm đó rồi, nên bỏ qua, quyết định đi những điểm du lịch mới lạ hơn.

Đầu tiên là vườn dâu. Đà Lạt có nhiều vườn dâu cho tham quan, dâu Đà Lạt, dâu New Zealand, dâu Pháp… đủ cả. Khi lên taxi, anh tài xế tư vấn cho 1 điểm tham quan miễn phí (do có chỗ tính vé tham quan chụp hình nhé), dâu chất lượng. Lúc đầu cũng hơi nghi ngại, sợ gặp cò thì mệt. Nhưng nghĩ lại thấy ổng cũng thật thà, với mình cũng … thổ địa đây mà, có chuyện gì làm rùm beng lên liền knife

Thế là đồng ý đến điểm trồng dâu đó. Trên đường đi có ngang qua ga Đà Lạt

Vườn dâu New Zealand ở số 9 Ngô Văn Sở, trồng theo tiêu chuẩn Vietgap. Cơ bản ngày nào cũng thu hoạch nên chỉ còn lại lác đác vài trái mỗi dàn. Vô tham quan chụp hình thoải mái, trái nào chín vặt ăn ngay luôn, ngọt lịm.

Nhóm mình selfie wefie các kiểu rồi ra mua thử 2 hộp về ăn. 250k 1 ký, giá cả ổn so với chất lượng, Dâu được đóng gói trong hộp cacton cứng, lót giấy ăn kỹ càng, xếp dâu rất đẹp nhé, cô chủ vừa xếp vừa trò chuyện nhiệt tình.

Dâu thu hoạch từ vườn khác về chuẩn bị đóng gói, bao la nhé

Đặc biệt vườn dâu này có 1 anh cờ hó thái giám, mập thu lu, tròn quay luôn.

Đối diện vườn dâu là vườn rau xà lách xoăn, nhìn đã thôi rồi

Địa điểm tiếp theo là vườn ươm rau với giống bí khổng lồ, cũng do anh taxi tư vấn, công nhận ông này … được ghê. Đủ các giống rau, cà chua

Và đây là mấy trái bí khổng lồ

Tham quan miễn phí nhé, không ai bán vé đâu giggle

Hết dâu hết rau, chuyển qua tới hoa. Điểm đến lần này là công ty Rừng hoa Đà Lạt. Cũng miễn phí nhé, ăn chơi tiết kiệm nhất có thể mà.

Công ty này chuyên tạo ra các giống hoa hồng nhiều màu, hồng bất tử… Nhìn sơ sơ dưới đây sẽ thấy hoa hồng xanh, hoa hồng tím, đen, cẩm tú cầu vàng/đỏ… Có mấy bình cắm đẹp ghê, có gấu là mua tặng liền confused

Ngó nghiêng xong thì về ăn trưa, chui vào Liên Hoa 3/2 cho lẹ, cũng khá nhiều món tự chọn. Ăn xong về nhận phòng rồi đánh 1 giấc để còn lấy sức đi tiếp.

Tiết mục đầu tiên của buổi chiều là kem bơ. Chui vào chợ Đà Lạt, đi lòng vòng mãi cũng đến được kem Phụng. Quán này mình ăn chắc phải hơn 15 năm rồi, và vẫn ngon như ngày nào ^^. Ham ăn quá quên chụp cả ly kem.

Xong đi ra vòng vòng cho … xuôi kem. Đi bộ ra mới thấy phượng tím đã nở rồi

Với tâm hồn ăn uống như team mình thì thôi, đi chi nhiều cho mệt, ra … cafe tiếp. Bọn mình chọn cafe Bích Câu để tiếp tục hóng gió hồ Xuân Hương, cũng như chụp hình do ở đây hoa cỏ cũng đẹp.

Ngồi 1 lúc thì gió lạnh teo … hết rồi, nên đi về, ghé L’ang Farm cho mọi người mua ít quà. Chỗ này mở ra nhiều kinh khủng, quanh quanh chợ Đà Lạt mà chắc gần chục cái. Được cái không gian đẹp, có buffet trà mứt các kiểu, quà đóng gói đẹp, đảm bảo chất lượng, nên chắc sẽ hút được nhiều khách. Sài Gòn giờ cũng có mấy shop L’ang Farm rồi.

L’ang Farm chỗ chợ

L’ang Farm chỗ cầu thang lên khu hòa bình

Và Đà Lạt về đêm

Ngày đầu tiên kết thúc với món lẩu dê, và 1 giấc ngủ từ lúc … 10 rưỡi tối do ai cũng mệt, lại cộng thêm chăn êm nệm ấm giữa cái khí trời se lạnh nữa.

Ngày thứ hai, chùa, nhà thờ và trèo đèo lội suối

Mở màn ngày thứ 2 là món bánh căn ở Tăng Bạt Hổ. Cá nhân mình thì thấy ăn bình thường. Mình vẫn thích bánh căn dưới Đức Trọng hơn, nước chấm nhiều hành và có cả đồ chua.

Ăn xong thì về lại hostel chờ taxi, tranh thủ làm vài tấm.

Cô bé tiếp tân khá kute của hostel, chụp sau lưng cho nó … bí ẩn ^^

Bức tường với bút tích của những người đã từng đến đây

Điểm đến đầu tiên là chùa Linh Phước, hay còn gọi là chùa Ve chai. Chùa này rất nổi tiếng do kiến trúc đặc biệt của nó, được xây từ những mảnh sành sứ đập ra. Khuôn viên chùa cũng khá rộng, có chánh điện, tháp chuông, điện thờ Quan Âm, tầng hầm với vườn Bồ Đề, 18 tầng địa ngục… Đây là 1 điểm tham quan rất đẹp và nên ghé thăm. Nếu ai có mong ước gì thì cũng có thể ghi giấy dán lên chuông để cầu nguyện.

Rời khỏi chùa, cả nhóm tiến thẳng tới làng Cù Lần. Từ hồi mình xuống SG ở thì những điểm du lịch mới này mình chưa đi bao giờ. Đây là lần đầu mình đặt chân tới đây nên cũng khá háo hức.

Nếu mua vé tham quan, bạn sẽ phải đi cầu thang bộ xuống dưới làng. Còn mua thêm cả vé xe Jeep, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác trèo đèo lội suối rất thú vị. Mặc dù đoạn đường cũng ngắn thôi, đi chưa tới 10 phút là hết, nhưng ngồi trên xe Jeep lao thẳng xuống đồi dốc, lao qua con suối nhỏ, những khúc ngoặt nghiêng muốn đổ xe, cảm giác cực kỳ Yomost ^^

Lúc đầu thì mình không biết làng Cù Lần nó ra sao. Tới nơi thì mới biết đây chỉ là 1 khu du lịch nhỏ mới được xây dựng gần đây. Chỗ này cũng không có quá nhiều cái để tham quan, nhưng bù lại là không gian chụp hình rất đẹp. Dẫn gấu ra đây chụp ảnh hay chụp hình cưới, đảm bảo rất ok.

Cơ bản thì ở đây có 1 bãi cỏ xanh mát, có nhà rông, cây nêu của người Tây nguyên, 1 cây cầu treo nho nhỏ, mấy căn nhà sàn, 1 cái hồ xanh ngắt giữa rừng thông, cùng vài điểm dịch vụ ăn uống cơ bản. Mình có thấy mấy cái bungalow nhỏ, nhưng chắc hiện tại chưa ai ở lại đây qua đêm làm gì.

Nắng vàng, thông xanh, và hồ cũng xanh

Mình thì cực kỳ khoái cái biểu tượng của làng cù lần, nhìn ngố ngố mà dễ thương

Đi vòng vòng chụp hình đã đời, quay lên phía bên trên tìm con cù lần thì không thấy đâu hết. Lúc đi xe Jeep lên lại, hỏi bạn tài xế mới biết kiểm lâm đã bắt hết, do khu du lịch chưa có giấy phép nuôi nhốt, tiếc ghê, hi vọng lần sau quay lại sẽ thấy cái mặt … cù lần của nó.

Rời khỏi làng Cù Lần thì đã quá trưa, chạy vòng vòng mấy quán ăn đều đã nghỉ hết, thôi chui vào địa điểm quen thuộc – bánh canh Xuân An ở đường Nhà Chung. Quán này mình cũng ăn từ hồi nhỏ, và đến giờ vẫn thấy ngon như ngày nào. Bạn nào đi Đà Lạt cũng nên ghé ăn thử nhé.

Đường Nhà Chung ngay cạnh nhà thờ Con Gà, đi bộ ra là có thể vào tham quan. Ai không biết con gà ở đâu thì nhìn lên trên đỉnh nhé. Tính ra không để ý thì gà cũng hơi mi nhon :p

Điểm đến cuối cùng trong ngày là nhà thờ Mai Anh. Cũng như nhà thờ Con Gà, đây là 1 trong những công trình được xây dựng từ rất lâu đời ở Đà Lạt, và cơ bản vẫn giữ được nguyên vẹn kiến trúc từ xa xưa. Mình vẫn luôn thích Đà Lạt vì những kiến trúc cổ kính như vậy.

Nhà thờ Mai Anh có 1 khu bán đồ lưu niệm, có bán đồ len. Nghe chị trong team nói là đồ len ở đây đẹp. Ai đi Đà Lạt muốn mua thì có thể tham khảo nhé. Còn mình thì mấy chuyện mua bán mình … mù tịt ^^

Phía bên trong sân nhà thờ là 1 vườn hoa rất đẹp, trồng nhiều loại hoa khác nhau. Mình vô trong mà mê mẩn, làm luôn một series hình chụp hoa. Lúc này trời lại nắng lên, nhìn vườn hoa đẹp lung linh, chắc trời thương anh chụp ảnh gà mờ này :p

Tham quan xong nhà thờ thì đã hết buổi chiều, cả team quay về tắm rửa nghỉ ngơi, rồi thẳng tiến ra bánh tráng nướng bà khùng.

Nói thật là mình ở SG cũng đã gần 8 năm, tiết mục bánh tráng nướng Đà Lạt mình chưa thưởng thức bao giờ. Ăn ở SG thì có ăn rồi, nhưng thấy cũng không có gì đặc biệt. Lần này được thưởng thức, mà lại chọn 1 trong những địa điểm nổi tiếng ở Đà Lạt, thấy hồi hộp y chang khách du lịch lần đầu đến đây.

Bánh tráng nướng bà khùng nằm ở đường Nguyễn Văn Trỗi, từ khu Hòa Bình đi dọc theo đường đó là thấy. Dọc đường này mình thấy cũng có mấy chỗ bán, nhưng đìu hiu vắng vẻ. Tới quán bà thì … đông nghẹt.

Bà chủ quán này được cái tính tình rất chi là … khó đoán. May là có chị kia đã đi ăn rồi nên có kinh nghiệm, chứ không gặp mình đi lần đầu ngơ ngơ chắc chết.

Bà chủ bán 1 mình, không có ai phụ. Nhóm nào đến sau thì phải xếp hàng ngồi chờ lần lượt, miễn ý kiến ý cò, miễn quay phim chụp ảnh luôn =)) Bà chủ nhớ thứ tự rất kỹ, nên cứ yên tâm ngồi đợi rồi được xếp lượt nhé. Mà có nhóm nào bả thấy không thích, là kêu đợi cả tiếng nữa mới đến lượt -> tự giác đi luôn =))

Trong lúc đợi có thể ăn yaourt hoặc bánh flan, cũng ngon lắm. Khi đến lượt thì order bánh, nhớ là có vị phô mai, pate với 2 vị gì nữa á. Bà phát cho cái mâm nhỏ có kéo sẵn, bánh ra là kêu “mâm”, đưa vào đón bánh ngay, xong ra tự cắt rồi thưởng thức luôn. Ở đây mà không rõ mà đợi bả phục vụ, chắc chỉ có nước nghe cằn nhằn :p

Tiếc là từ lúc về phòng, mình bỏ lại máy ảnh do muốn đi ăn thoải mái, nên không có thêm hình ăn uống buổi tối.

Ăn bánh tráng xong thì ăn tối chính thức với nướng ngói. Đà Lạt cũng có nhiều quán nướng, buổi tối thấy quán nào cũng đông nghẹt. Lạnh lạnh mà ăn đồ nướng thì còn gì bằng. Tuy nhiên các bạn nên chọn những quán có không gian ngoài trời thì sẽ ok hơn, bữa nhóm mình ngồi trong nhà nên hơi bí.

Ăn xong bắt taxi về lại khu Hòa Bình thì quanh khu Hòa Bình đã chặn xe để thành phố đi bộ, ai có gấu dắt lên đây lạnh lạnh ôm nhau đi dạo, happy khỏi nói luôn.

Còn bọn mình thì đi … nhóm, nên làm vài tấm tự sướng, xong chui vào sữa đậu nành Tăng Bạt Hổ. Có sữa đậu nành, đậu xanh, đậu phộng, mè đen, vài loại bánh ăn thêm. Ly thì nhỏ nhỏ thôi, nhưng ngồi giữa không gian gió thổi ào ào cầm ly sữa nóng, ấm áp cực kỳ. Khổ cái mình chịu lạnh được, còn đồng đội thì không. Ngồi nhâm nhi từ từ, quay qua quay lại bà con đã làm hết ly sữa, kêu về phòng cho ấm, mình uống không kịp hết ly, tiếc ghê confused

Ngày cuối cùng, simple is the best

Nếu chưa đi Đà Lạt, hay đi tour các kiểu, thì đến ngày cuối khả năng vẫn sẽ chạy vòng vòng các điểm du lịch. Team mình chọn giải pháp nhẹ nhàng đơn giản hơn nhiều.

Sáng ra Windmills ở đầu đường 3/2 làm ly cafe nóng, ngắm thành phố nhẹ nhàng. Quán này đồ uống ngon, trang trí đẹp, nhìn thẳng ra khu Hòa Bình nữa, chắc chắn là nên ghé.

Ăn sáng xong, mọi người quay lại vườn dâu hôm trước mua thêm vài kg

Trưa quay lại Liên Hoa ăn, rồi trả phòng, chờ xe trung chuyển đưa ra bến về lại Sài Gòn. Chỗ Liên Hoa là tiệm bánh, đi xuống ngang qua quầy bánh của nó mà không mua vài cái, sức chịu đựng của bạn quả là đáng khâm phục.

3 ngày 2 đêm (quên, tụi mình có 2 ngày rưỡi 2 đêm à ^^). Nếu chịu khó chạy “sô”, các bạn cũng có thể đi được rất nhiều điểm du lịch ở Đà Lạt. Tuy nhiên mình nghĩ các bạn chỉ nên đi 1 vài điểm, dành thời gian tận hưởng không khí ở đây hơn. Lần sau quay lại mình đi thêm những điểm khác, sẽ đỡ tất bật và nhàm chán. Đà Lạt là thành phố sống chậm mà, cứ tà tà thôi, không nên vội vã ^^

Đọc bài của mình, các bạn cũng thấy là ngoài đi làng Cù Lần có tốn tiền vé, còn lại các điểm khác đều miễn phí. Chi phí ăn uống của tụi mình cũng rất rẻ, không bị chém chỗ nào hết. Như vậy lời khuyên là các bạn nên đi Đà Lạt tránh những dịp lễ tết, và chịu khó tham khảo các bài viết trên mạng, thì sẽ có thể tự tổ chức 1 chuyến đi tiết kiệm mà vẫn vui vẻ, thoải mái.

Quay lại Sài Gòn, không biết mấy tháng nữa mình mới về nhà, không biết bao lâu nữa mình mới lại lên Đà Lạt, và cũng không biết bao lâu nữa mình mới lại được đi “du lịch” Đà Lạt như thế này… Thôi kệ, chừng nào thích hay buồn buồn, có khi lại đi. Chủ yếu là cần tìm người để có thể dắt đi mua đồ len, dắt đi ăn kem bơ hay bánh tráng nướng, ngồi xe Jeep trong làng Cù Lần, dắt đi dạo ở phố đi bộ, rồi ngồi uống sữa đậu nành cùng nhau… Haizza, cái này thì chắc hơi khó ^^