Sau chuyến đi Campuchia thì Thái Lan là điểm đến Đông Nam Á thứ 2 mình muốn ghé thăm. Lần đi Campuchia thì đông người, mình cũng không phải người dẫn đoàn nên không lo lắng gì. Còn lần này thực sự là lần tự túc đi nước ngoài đầu tiên, nên cảm giác cũng có phần hồi hộp lo lo các kiểu. Mặc dù đã hỏi thăm và lên plan chi tiết này nọ nhưng cuối cùng cũng có những sự cố tréo ngoe xảy ra, tuy vậy chốt lại thì chuyến đi khá là đáng nhớ, đem lại kinh nghiệm cũng như sự tự tin hơn cho những lần sau này giggle

Di chuyển

Từ TP Hồ Chí Minh đi Bangkok thì phải bay rồi. Hiện có nhiều chuyến bay của các hãng khác nhau từ Việt Nam đi Thái Lan như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Air Asia, Nok Air… Mình cũng săn vé giá rẻ như mọi lần, và mua được vé của Air Asia vào khoảng cuối tháng 4/2018, từ trước đó … hơn nửa năm. Tổng chi phí vé khứ hồi khoảng 1tr900k 1 người, gồm hành lý 20kg.

Đi Air Asia thường rẻ hơn, nhưng sẽ hạ cánh ở Don Muang (giống Nok Air), không tiện bằng các hãng khác hạ cánh ở Suvarnabhumi.

Máy bay của mình đây

Đổi tiền

Nên đổi tiền baht trước ở VN. Mình đổi ở quầy ngoại tệ số 135 Đồng Khởi, nhanh gọn lẹ. Khi đi mình đổi trước 1 phần baht dự tính sẽ tiêu ở Thái, và thêm 1 ít USD đem theo dự phòng. Khi về nếu dư đem ra bán lại, cũng không lỗ bao nhiêu hết. 1 baht Thái ăn khoảng 720 730 đồng Việt Nam.

Ngoài ra nếu qua Thái cần đổi tiền, nên đổi ở các quầy của Superrich trong thành phố. Tránh xa sân bay ra, mình có thử ngó tỷ giá khi ở sân bay thì thấy đổi ở đây là lỗ sặc gạch nhé.

Đặt phòng

Mình đặt trước phòng ở agoda, đặt sẵn thôi, không phải thanh toán trước. Cứ lên agoda dạo 1 vòng coi khách sạn nào gần các vị trí trung tâm, giá rẻ, rate cao, có thể tham khảo thêm bên tripadvisor, rồi book thôi. Nói chung mình xác định không phải đi nghỉ dưỡng, nên cũng chỉ book những phòng bình dân, đủ tiện ích cơ bản, mà gần khu trung tâm là ok.

Đêm 01: Tân Sơn Nhất – Don Muang

Air Asia đóng đô ở sân bay cũ của Bangkok là Don Muang (DMK). Sân bay này nằm khá xa trung tâm thành phố, cũng hơi cũ nữa. Sau chuyến bay gần 2h thì bọn mình hạ cánh. Trên máy bay tiếp viên có phát sẵn tờ khai nhập cảnh, cứ lấy điền trước cho khỏe, xuống sân bay khỏi điền. Ấn tượng đầu tiên của mình khi vào khu vực hải quan, là … 1 rừng người Trung Quốc. Phải đến mấy đoàn du lịch đang xếp hàng, dài lê thê, ồn ào nhốn nháo. Làm mình tự nhiên choáng, nghĩ xếp sau mấy đoàn này thì bao giờ mới được nhập cảnh. May lúc đó gấu còn tỉnh táo, dắt đi xuyên qua mấy hàng người TQ đó, qua xếp ở những cổng khác vắng hơn. Lúc đó mới nghĩ ra sân bay to thế này thì không thể nào chỉ có 1 2 hàng làm thủ tục được, gà thật =))

Phần làm thủ tục nhập cảnh cũng đơn giản, cứ lại nộp passport với tờ khai rồi chờ nhân viên nhập thông tin là xong. Lưu ý nhớ điền địa chỉ lưu trú khi ở Thái Lan. Mình gặp 1 gia đình Hàn Quốc 3 mẹ con bỏ trống phần đó, nhân viên giải thích mãi không hiểu để điền vào, có vẻ không biết chút tiếng Anh nào. Phần mình thì không có gì, có gấu thì cả lúc đi và lúc về, đều phải chờ nhân viên hiện tại gọi 1 người khác rành tiếng Việt hơn lại điền họ tên (có 4 từ). Chỗ này cũng thấy lạ, do tên bạn mình cũng không có gì đặc biệt. Lúc nhập cảnh vào còn thấy lo nữa, do bạn lần đầu đi nước ngoài, ông hải quan thì mặt mày khó chịu, lại còn bỏ quầy … đi kêu người.

Nhập cảnh xong xuôi thì xuống lấy hành lý rồi đi kiếm chỗ nhận sim. Mình đã book sim trên klook từ lúc còn ở VN, thế mà nhớ lộn gate 2 trong mail thành terminal 2, đi qua terminal 2 kiếm quá trời kiếm mà không thấy ai hay quầy nào để nhận sim, đành ghé 1 quầy trong sân bay mua 2 cái sim cho 2 đứa. Lost in Bangkok lần thứ nhất T_T

Nhà mạng nào ở Thái Lan cũng có sim du lịch với 1 số gói cước tùy chọn. Mình mua sim của AIS với giá 299 baht 1 sim. Nhân viên sẽ chụp thông tin passport của người mua lại, và hỗ trợ lắp sim cấu hình các kiểu. Sim du lịch cũng rẻ, nên mua 1 cái để tiện liên lạc, online 3G các kiểu, chứ wifi miễn phí bên Thái thấy vô được khó khăn phức tạp lắm!

Sim AIS, số giống kiểu ở VN, 093xxxxxxx

Bọn mình đến Don Muang lúc khuya, không còn xe bus về trung tâm, nên lại quầy taxi ở sân bay đăng ký 1 chuyến về hostel gần đó nghỉ, sáng mai quay lại sân bay đi bus về trung tâm. Đăng ký taxi ở quầy thì được cái ra xe tài xế sẽ bật đồng hồ, không phải trả giá.

Lần đầu lên 1 chiếc xe tay lái nghịch, chạy bên trái đường, cảm giác khá là lạ lẫm. Ông tài xế thì không rành đường lắm, phóng vèo vèo nhưng chở được đến khu gần gần hostel thôi. May mà đã có sim 3G, mở Google map lên dẫn đường cho tài xế tới đúng hostel luôn.

Phòng mình ở hostel để được đúng 1 cái giường, 1 khoảng hở để được cái valy với giày dép, hết. Khá là chật chội. Tuy nhiên có máy lạnh là đủ sướng rồi. Bọn mình lúc ra khỏi sân bay là đã thấy Thái Lan nóng hơn hẳn Sài Gòn. Đến hostel là cũng khá khuya, nhận phòng xong bật máy lạnh lên ngủ luôn cho khỏe, sẵn sàng cho những ngày tiếp theo.

Ngày 01: Bangkok – Pattaya

Sáng ngủ dậy, oánh răng rửa mặt xong xuống tầng 2 hostel ăn sáng. Hostel giá rẻ nên ăn sáng cũng … rẻ thôi, chỉ có mì tôm, bánh quy, cafe, sandwich linh tinh… Pha đại ly mì tôm với ly cafe, đem ra ban công ăn, mà phải nói là nóng gì đâu mà nó nóng. Mới sáng ra thôi mà Bangkok đã hừng hực rồi. 1 lúc chịu không nổi chui lại vô trong ăn thêm ít bánh quy để uống hết ly cafe.

Bữa sáng đầu tiên đây, bao nóng +.+

Dọn đồ trả phòng xong 2 đứa cuốc bộ lại sân bay để bắt bus về trung tâm. Và đôi lúc GG map nó làm chúng ta … ngu theo nó. Mình đi theo nó để đến phía sau sân bay, chứ không phải là mặt trước. Và bến xe bus chỗ đó chỉ là bãi đỗ. Lost in Bangkok lần 2 T_T.

Loay hoay 1 hồi thì chú gác cổng taxi ở đó vẫy lại, hỏi thăm rồi kêu 2 đứa lên taxi về lại terminal 1 ở trước sân bay. Về được mặt trước, lên được xe bus A1, trời ơi nó mừng.

Vé xe buýt, tiếp viên có cái hộp đựng tiền hình tròn, vừa đựng tiền xu, vừa dùng xé vé

Từ sân bay Don Muang, ta có thể bắt xe bus A1 để về bến xe Mochit. Giá vé cũng rẻ thôi. Lên được xe từ trạm đầu tiên ở sân bay thì dễ có ghế ngồi hơn (gate số 1 số 2 gì đó). Tới bến xe Morchit, vào mua vé thì đa số các tuyến là đi về phía bắc. Chỉ có 1 nhà xe là đi về phía nam, Pattaya. Mình mua 2 vé với giá 117 baht mỗi vé, sau đó vô 7eleven mua ly trà sữa Thái ra ngồi đợi xe.

Vé xe từ Morchit đi Pattaya

Ly trà sữa Thái đây, lấy ít đá quá nên hơi ngọt

Đúng 1h chiều thì xe khởi hành. Xe ghế ngồi thôi nhưng khá ổn, có máy lạnh, mỗi người 1 ghế không nhồi nhét, chạy thẳng 1 lèo không đón khách dọc đường. Đường đi từ Bangkok về Pattaya mình thấy khá vắng vẻ chứ cũng không đông xe cộ. Trời lại có lúc âm u mưa nhẹ, cảm giác khá nhẹ nhàng. Xe chạy tới gần Pattaya thì ghé 1 trạm xăng nhỏ để đổ dầu và cho mọi người nghỉ ngơi đi vệ sinh. Ở đây có cửa hàng tiện lợi, 1 số xe bán đồ ăn, trái cây dầm các kiểu. Làm xiên thịt nướng ăn thử, cũng ngon nhưng mà hơi ngọt ngọt.

Xiên thịt nướng bên Thái

1 lúc sau thì xe về tới bến xe trung tâm ở phía bắc Pattaya. Từ đây bọn mình bắt Songthaew về khách sạn. Mỗi xe sẽ gom đầy khách rồi mới chạy, chở về tới tận khách sạn. Tuy nhiên, giá thì hơi chặt chém. Mình cũng không biết đi gì khác nên thôi đi luôn.

Chiếc Songthaew chạy vòng vèo hẻm hóc 1 hồi thì ra tới đường lớn, con đường ven biển Pattaya. Lúc này trời đã về chiều, không còn nắng nữa, nhưng nhìn con đường ven biển đông đúc nhộn nhịp, cảm giác vẫn hào hứng. Xe thả bọn mình ngay đầu hẻm khách sạn. Lúc nhận phòng thì đưa thông tin đặt phòng trên agoda ra là xong, thanh toán nhanh gọn lẹ, nhận phiếu ăn sáng luôn. Hotel mình ở là Lucky In Hotel ở Soi Yensabai. Tuy không có view biển hay gần biển nhưng phòng ổn, giá ok, đi bộ ra walking street cũng không xa, và ăn sáng cũng khá ngon nữa.

Tắm rửa xong đi ra walking street thì trời đã tối rồi. Cảm nhận đầu tiên là người đâu mà đông thế, đông nghẹt người. Và tất nhiên vẫn không thể thiếu các đoàn du khách “Chai nà” đi đến đâu ồn ào đến đó. Dạo sơ sơ ra tới đầu phố đi bộ thì quyết định kiếm gì ăn. Đoạn này cũng có một số nhà hàng dọc đường nhưng lại thấy bán món ăn Ả rập Ấn độ Tây Ban Nha Mexico các kiểu, chứ ít nhà hàng Thái, nên thấy hơi lạ. Lúc sau mình thấy Thai Express, thôi chui vào luôn để ăn món Thái.

1 tiệm vàng ở Pattaya

Ngay đầu cổng Walking street, kẹt xe cứng ngắc

Pattaya về đêm

ThaiExpress đây

2 đứa ham ăn nên kêu 1 loạt món Thái đặc trưng: tom yum hải sản, gỏi xoài, miến xào hải sản. Và kết cục là … nhăn mặt liên tục. Mẹ ơi đúng món Thái, món nào nó cũng chua T_T. Do cả 3 món đều chua nên ăn vô xong uống trà sữa Thái ngọt ngào, thấy đúng ngon =)) Thế mà vẫn chưa rút kinh nghiệm, bữa sau lại gọi mấy món tương tự, và lại nhăn mặt tập 2 +.+

Gỏi xoài

Tomyum

Miến xào hải sản

Ăn mấy món trên xong uống trà sữa Thái xanh, đúng ngon

Ăn xong thì đi bộ ra bắt xe đi coi Tiffany show. Ở khu trung tâm Pattaya, con đường ven biển và con đường phía trong là 2 đường 1 chiều ngược nhau, tạo thành 1 vòng tròn. Ra gặp xe Songthaew nào vẫy cũng được, tót lên xe ngồi, tới nhà hát thì nhấn chuông xuống rồi trả tiền. Dọc con đường phía trong này cũng có night market, nhiều hàng quán đông vui lắm, chắc lần sau đến sẽ dành thời gian đi khu này.

Nhà hát trình diễn show Tiffany

Show chuyển giới là điểm du lịch gần như ai đến Pattaya cũng ghé qua. Nổi tiếng nhất là show Tiffany, kế đến là Alcazar. Vé Alcazar thì rẻ hơn chút, mình thấy đa số book tour thì hay ghé show này. Show Alcazar lại có 1 đoạn hát tiếng Việt nữa, còn Tiffany thì không có (hoặc đợt mình đi không có).

Mình lúc đầu cũng đắn đo, nhưng sau khi đọc review thì thấy show Tiffany có phần được đánh giá cao hơn, nên book luôn vé trước. Đến nơi chỉ việc lại quầy đổi vé (vé có kèm soft drink, mà mình tới sát giờ quá, lên lầu tìm không ra chỗ đổi +.+). Tiffany show buổi tối có suất 19h30 và 21h, mình chọn 21h để đi ăn tối thoải mái rồi qua coi.

Phải nói là khi mua vé còn hơi do dự, nhưng vào show coi rồi thì thấy không hề tiếc 1 chút nào. Show quá hay, xứng danh nằm trong top những show diễn nhà hát hay nhất thế giới. Các vũ công đều là những người chuyển giới, mà ai cũng đẹp. Show diễn kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi, diễn ra liên tục không nghỉ, không có MC. Các tiết mục sẽ đi qua các sự tích, các nền văn hóa các quốc gia khác nhau (có vẻ là các quốc gia có đông khách tới xem), ngoài Thái Lan, còn có Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc… Mỗi phân đoạn đều được dàn dựng công phu, số lượng vũ công lên đến hàng trăm  người thay phiên nhau, dàn dựng sân khấu hoành tráng, thay đổi liên tục, âm nhạc cũng rất hay, diễn viên hát cũng hay nữa (mà chắc lipsync). Thỉnh thoảng có 1 số phân đoạn hài hước, đem lại tiếng cười cho khán giả. Show diễn này thấy ai cũng chăm chú coi, xong mỗi phân đoạn đều vỗ tay rần rần. Có điều là không được quay phim chụp ảnh, nên ai muốn coi hãy đến trực tiếp cảm nhận nhé.

Sau show diễn thì các vũ công ra ngoài để khách có thể tip và chụp hình chung. Mình chỉ chụp từ xa thôi.

Các vũ công Tiffany đây

Xong show mới thấy khát nước, chui vào 7eleven mua kem mua nước các kiểu, rồi tà tà bắt xe về lại walking street. Lúc này phố đi bộ vẫn đông đúc, bar club nhạc nhẽo ầm ầm, lại không thiếu các quán bar người lớn với các tiết mục khiêu gợi, thậm chí còn có ông nhân viên cầm tờ A4 in hình các cặp abc xyz đủ kiểu ra mời chào mình. Không biết là nếu vào xem show thì nó có đúng như thế không nữa =)) Ngoài các quán Thái thì có 1 số quán là toàn các em Nga, hoặc 1 số quán dành cho dân Ấn Độ, Ả Rập nữa.

Walking street ở Pattaya đa số là các nhà hàng, bar club, quán bia người lớn (có các em ăn mặc xếch xi chờ các anh vào uống beer nói chuyện), nên đi dạo dạo thì ok, chứ kiếm chỗ ngồi chơi thì cũng không phù hợp lắm (chắc trừ khi đi với hội đàn ông =)))

1 đoạn phố đi bộ ở Pattaya

Hết ngày đầu tiên, về khách sạn bật máy lạnh làm 1 giấc thẳng cẳng, chuẩn bị ngày hôm sau về lại Bangkok. Lần này đi “tổng quan” nên cũng chưa đi được những điểm khác ở Pattaya. Để dành lần sau vậy hero