Ngày hôm trước lúc mới đến Sihanoukville nhóm mình đã mua vé tàu sẵn, nên sáng hôm sau đợi ở khách sạn là có xe trung chuyển đến đón. Nhóm mình mua vé tàu cao tốc Speed Ferry, đi cho nhanh. Giá vé là 20$ khứ hồi. Tuy nhiên nếu bạn chỉ đi trong ngày thì chỉ đi được 1 trong 2 đảo – Kohrong Sanloem hoặc Kohrong.

Bảng quảng cáo chỗ đại lý vé tàu

Ngoài Speed Ferry, mình thấy còn có tàu Party boat, dành cho những người thích lặn biển, party này nọ trên biển, và tàu chậm, dành cho những ai muốn đi thư thả ngắm biển. Tàu Speed Ferry đi từ 9h sáng, gần 1 tiếng là tới Kohrong Sanloem, sau đó đi tiếp sang Kohrong. Nhóm mình chọn xuống Kohrong Sanloem để khám phá hòn đảo hoang sơ này. Bên Kohrong thì nghe nói phát triển hơn, nhiều điểm ăn chơi hơn.

Cầu tàu buổi sáng rất đông khách. Đây là 1 tàu Speed Ferry khác.

Nhóm mình đi tàu này.

Tàu chạy êm, ngồi trong khoang có máy lạnh, mỗi ghế đều có áo phao, hàng VN luôn nhé.

Áo phao made in VN nhé

Cầu tàu ở đảo Kohrong Sanloem

Tàu cập bến có mở cửa trước mũi. Ai thích ra chụp ảnh cũng được.

Dọc theo bờ biển là các bungalow cho khách thuê. Khu vực bên này thì bãi biển toàn đá, phải đi bộ 1 đoạn mới tới khu vực bãi tắm. Nếu thuê được bungalow bên khu bên kia sẽ đẹp hơn vì có view bãi cát trắng, và tiện cho ăn chơi tắm biển hơn.

Bungalow nhỏ nhỏ đều có ghế ngồi phía trước ngắm cảnh

Nước trong veo luôn

Ở Kohrong Sanloem có rất nhiều cầu tàu. Chắc mỗi hãng tàu 1 cái nên mới nhiều như vậy.

Xa xa là các cầu tàu gỗ

Có 1 số căn tree house như thế này cho khách thuê, do rất ít nên chắc ai đặt trước mới may mắn đặt được.

Tree house

Đi hết đoạn bãi đá sẽ gặp Ataman’s Bungalow. Ở đây có 1 quán nhỏ phục vụ ăn uống, nhìn ra biển rất đẹp. Ở Kohrong Sanloem có vẻ rất ít chỗ ăn uống, ai qua đêm ở đây khả năng cũng phải chuẩn bị thêm đồ ăn từ trong đất liền đem ra.

Ataman’s Bungalow

Tequila Sunrise & 1 shot kamikaze

Đi qua khúc Ataman’s Bungalow này, bạn sẽ tới được bãi biển đẹp nhất ở Kohrong Sanloem. Đây mới là điều mình mong chờ. Biển xanh, cát trắng, nắng vàng. 1 bờ biển cát trắng trải dài, nước không sâu và trong veo. Khung cảnh tuyệt đẹp.

Bãi biển quá đẹp

Trong veoooooo

Nhìn hao hao cảnh trong Hậu duệ mặt trời ^^

Du khách cũng không nhiều, đa phần là Tây, thỉnh thoảng có gặp 1 số nhóm người Việt. Khách Tây mình thấy hay ở lại đây 1 đêm, rồi hôm sau mua vé tàu đi tiếp qua Kohrong chơi. Bọn mình lần này đi thời gian eo hẹp nên cũng chỉ khám phá được 1 phần Kohrong Sanloem như vậy. 1h chiều thì lên lại tàu Speed Ferry về. Lúc về có ghé qua đảo Kohrong đón khách, nên cũng ngắm nhìn được chút ít hòn đảo này.

Đảo Kohrong

Về đến khách sạn thì đói meo, ghé qua tiệm cơm bình dân bên cạnh, gọi vài dĩa cơm chiên với mì xào, mà lúc đói thì ăn ngon chẳng kém nhà hàng

Quán xào không kịp với sức ăn của team mình ^^

Bên đây chuộng loại xe Honda Scoopy này đây

Ăn xong thì đợi xe trung chuyển đón ra xe đi Phnompenh. Vé xe bên mình nhờ khách sạn đặt giùm. Đi tàu đi xe gì cũng có xe trung chuyển đến đón. Dịch vụ bên đây mình thấy rất ok.

Xe tụi mình đi từ Sihanoukville tới Phnompenh là xe của Sorya, hãng xe lớn nhất Campuchia. Chuyến xe được hơn chục khách thôi, có 1 anh tài xế kiêm luôn dẫn đoàn. Cũng có nước suối, khăn lạnh (made in VN lun), xe máy lạnh, nhưng cũng hơi cũ kỹ cọc cạch 1 xíu.

Trên đường đi có dừng lại 1 vài điểm dừng cho khách đi vệ sinh và ăn uống. Dọc đường đi từ Sihanoukville tới Phnompenh, khung cảnh rất hoang sơ nghèo nàn, đa số là rừng núi, đồng hoang, nhà cửa dân cư rất ít. Có lẽ đời sống người dân Campuchia cũng còn khó khăn nhiều.

Sorya bus

Đường từ Sihanoukville đi Phnompenh

Đi từ Sihanoukville tới Phnompenh cũng phải tầm 5 tiếng. Tới bến xe thì có bạn của 1 anh trong đoàn đang làm bên đây ra đón. Từ đây ăn chơi đã có người dẫn lối ^^

Chạy về khách sạn nhận phòng tắm rửa rồi đi ăn. Bên đây nghe nói là sẽ hết nhận khách và đóng cửa sớm, nên tắm rửa vèo vèo rồi phi qua 1 nhà hàng Campuchia.

Sovanna 2 restaurant

Anh dẫn đoàn có kinh nghiệm, gọi 1 loạt món ăn ra cho mọi người thưởng thức

Uống thử bia Cambodia cho đủ bộ

Mắm bò hóc, ngon lắm ^^

Rau xanh ướp lạnh…

Ăn với bò nướng, giống giống bò bít tết

Kêu miến thịt dê trứng kiến mà đem ra không có miến, chỉ có thịt dê trứng kiến

Cơm chiên hải sản, có phần ngọt hơn Việt Nam

Khoai môn cuốn chả sá sùng, nhậu bắt lắm ^^

Mỗi người cái đùi gà nướng nữa là ấm bụng

Ăn xong đã 11h hơn, còn … mỗi bàn mình ngồi cuối cùng. Tiếp tục bắt tuk tuk ra khu công viên trung tâm ngắm thành phố về đêm.

Chi nhánh ngân hàng BIDV ngay khu này luôn

Tượng vua Norodom

Tượng đài Độc lập, biểu tượng giải phóng của Campuchia

Công viên buổi tối sáng rực rỡ

Giờ này đã khuya rồi nên cũng vắng vẻ, chỉ còn ít xe chạy ngoài đường. Chụp hình chỗ này xong, anh dẫn đoàn chở ra 1 chân cầu gần đó ngồi nhậu. Do trả giá tuk tuk không được, ảnh quyết định … tống ba luôn. Không biết bao nhiêu năm rồi mới có lại cảm giác tống ba, lại đầu trần không mũ bảo hiểm, mà lại ở 1 thành phố xa lạ ở nước ngoài, cảm giác cực kỳ yomost ^^

Chỗ này gần sòng bài Naga, tuy nhiên hình như cũng đang có sửa chữa gì đó, đi cổng khác nên mặt này không thấy nhộn nhịp lắm.

Sòng bài Naga

Chỗ tụi mình nhậu là chân cầu gần chỗ giao của 3 con sông: sông Tonle Sap, sông Mê kong, và sông Bassac, nên trăng thanh gió mát, thanh niên thủ đô tối ra đây nhậu nhẹt hóng gió rất đông.

Anh bạn dẫn đoàn ra đây hỏi món đặc sản mà ảnh khen ngon, mô tả tiếng Anh tiếng Cam khí thế bà bán hàng không hiểu, quay lại nói tiếng Việt, 1 hồi hiểu luôn.

Bọn mình làm 1 dĩa gỏi ba khía thế này, rất cay, uống bia tuyệt vời luôn.

Gỏi ba khía

Lúc sau làm thêm mỗi người quả trứng vịt lộn nữa. Trứng bên đây có vẻ ít nước với không ngọt bằng trứng bên Việt Nam. Mà không ăn với muối tiêu, ăn với 1 loại tỏi ngâm ngọt ngọt, nên ăn vị nó lạ lạ. Cũng may vẫn có rau răm.

Ngồi ăn đối diện có 1 quán hải sản, có ca sĩ hát nhạc sống. Đang ăn mà nghe Người tình mùa đông bằng tiếng Cam, rồi Tìm lại giấc mơ của Hồ Ngọc Hà bằng tiếng Cam… cảm giác thú vị phết

Chị này hát Người tình mùa đông với Tìm lại giấc mơ nè

Chém gió chán chê xong dĩa gỏi với mấy quả trứng, anh dẫn đoàn tiếp tục dẫn nhóm đến đường 172, kiểu như khu phố tây Bùi Viện ở Sài Gòn. Đường ở thủ đô ngoài 1 số có tên rõ ràng, còn lại đánh số hết, tuần tự theo khu, như vậy thấy cũng dễ tìm. Như đường 172 sẽ song song với 174, 178, 180, 184…

Đến đường 172, các quán bar vẫn đông đúc nhộn nhịp, khách ra vào liên tục. Tuy nhiên có vẻ đa số là các quán bar, beer club ngồi bên trong chứ không phải nhiều quán ngồi ngoài đường như Bùi Viện. Bọn mình lên 1 quán bar rooftop, làm 1 – 2 ly bia, lắc lư cho vui rồi về.

Ăn chơi dzữ quá nên về ngủ ngon. Sáng có 1 số người đi lễ nhà thờ nên mình ở lại khách sạn coi TV. Truyền hình cáp bên Cam chỉ có 1 số kênh trong nước, còn lại toàn các kênh nước ngoài, chắc mục đích phục vụ du khách nhiều hơn.

Coi Hậu duệ mặt trời bên Cam luôn nhé

Gần trưa, bọn mình trả phòng rồi đi ăn. Đi ngang qua cửa hàng xe máy, bán toàn xe chất.

Cửa hàng xe máy bên Cam

Sầu riêng 10000 riel ~ 2.5$ 1 ký, tính ra cũng xêm xêm Việt Nam

Quán của người Việt, ăn cơm Việt sau mấy ngày ăn đồ lạ, cảm giác ngon miệng lắm

Cua năm căn bò qua tới đây luôn

Trứng chiên

Bò xào rau muống

Canh cải thịt bằm, y chang Việt Nam luôn

Ăn xong vẫn còn sớm chán, nên bắt xe ra khu cung điện hoàng gia chơi. Tuk tuk ở thủ đô hay có rèm hồng phía sau, nhìn cứ như xe đám cưới

Tuk tuk ở Phnompenh

Tượng đài Độc lập

Một bức tượng trên đường đi

Tượng một nhà sư

Kiến trúc hoàng cung rất đẹp. Do đang tu sửa chuẩn bị cho tết năm mới, nên không được vào, tụi mình chỉ tham quan phía bên ngoài.

Bồ câu rất nhiều, có thể mua bắp cho ăn

1 công trình phía trước hoàng cung

Cung điện hoàng gia

Kiến trúc mái nhà tinh xảo

Cung điện hoàng gia rất rộng nhé

Trước lúc về còn gặp được hotgirl China qua đây du lịch 1 mình

Hotgirl FA đi 1 mình :p

Nóng quá nên kiếm quán cafe vào nghỉ. Ở Cam cafe không phổ biến như ở Việt Nam. Không thấy ai ngồi cafe vỉa hè. Quán cafe cũng rất ít. Bọn mình vào 1 quán cafe ngay cạnh khu hoàng cung. Quán này làm theo style phương Tây nên đồ uống cũng khá ổn, không gian đẹp. Có phục vụ sinh viên nên thấy nhiều nhóm vào thuê phòng riêng học, miễn phí in với photo nữa.

Trên đường đi cafe…

Quán trang trí khá dễ thương

Cafe của mình, pha cũng khá ngon

3h lên xe về Sài Gòn. Anh dẫn đường đặt giùm vé của Phương Trinh bus. Lúc đầu mình không biết, định đặt của Kumho hay Sapaco, nhưng thấy đi hãng này hay có 1 hãng nữa là Danh & Danh (D&D), xe chỉ có 3 ghế 1 hàng thôi, ghế rộng cực kỳ thoải mái, có chỗ để chân nữa, chứ không phải xe 4 hàng ghế như các hãng kia. Ai đi SG – PP hay ngược lại nên đặt mấy xe này cho thoải mái nhé. Giá vé chỉ 200k 1 người. Khách đưa passport trước, tới gần cửa khẩu xe dừng cho ăn cơm, còn anh lơ xe chạy đi đóng dấu passport 2 cửa khẩu luôn, rất tiện lợi, lúc tới cửa khẩu chỉ việc xuống đi bộ qua, lấy lại passport rồi ngồi chút xíu nữa là về tới Sài Gòn.

Nhà xe Phương Trinh, trả tiền Việt cũng ok

Xe 3 hàng ghế ngồi rất thoải mái nhé

Hoàng hôn Campuchia

9h tối có mặt ở đường Cộng Hòa, cảm giác đông đúc nhộn nhịp khác hẳn bên nước bạn, nóng hơn nữa. Kết thúc chuyến đi 3 ngày 3 đêm với nhiều trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ, quả là không tiếc chút nào. Lần này cũng mới đi lướt lướt được 1 vài chỗ, lần sau chắc mình sẽ lên tour đi Angkor. Còn nếu đi biển thì phải kiếm gấu đi. Mấy cái bungalow ở Kohrong Sanloem, tối mà ở lại với gấu làm BBQ ngắm biển hoàng hôn, chắc lãng mạn thôi rồi…