Trước đây mình đã có đọc 1 số bài viết về biển Cổ Thạch, về bãi đá bảy màu ở đây, nên cũng đã muốn đi từ lâu lắm rồi. Nhưng đến đợt 30/4 vừa rồi mới sắp xếp đi được, do sau khi ra đây có thể về nhà mình nghỉ lễ, khá tiện đường.

Đọc review tham khảo blog này nọ chán chê, mình quyết định sẽ làm 1 chuyến độc hành ven biển cho đã, chứ đi 1A thẳng ra đó thì không có gì hấp dẫn. Và đây là lộ trình của mình

cung_duong_ven_bien

Lộ trình
Cầu Sài Gòn -> Ngã 3 Vũng Tàu -> Cổng chào Bà Rịa -> Long Hải -> Hồ Tràm, Hồ Cốc ->  Bình Châu -> thị xã La Gi -> hải đăng Kê Gà -> Phan Thiết -> Mũi Né -> Bàu Trắng -> Cổ Thạch. Trong đó đoạn nào đi được ven biển mình sẽ luôn đi sát để được ngắm biển.

Hành trình này dài khoảng 350km. Mình dự tính sẽ đi sớm để có thể ghé Bàu Trắng luôn, nhưng sáng 29/4 thì ở thành phố có mưa nên không xuất phát sớm được. 9h hơn mới xuất phát, và đi trong thành phố thì … kẹt xe nhẹ do mọi người đi du lịch đông quá, cứ nhích nhích ra tới Thủ Đức. Lúc đầu tính đi phà Cát Lái cho ngắn, nhưng dự đoán ngày này phà sẽ kẹt, nên quyết định đi ngã 3 Vũng Tàu -> QL51. Đường thì đông vừa vừa, thỉnh thoảng có vài chỗ kẹt do xe hơi đi hết luôn cả làn xe máy, nhưng đi Sirius thần thánh, vẫn bon chen len lỏi tốt. Khi đi đã thấy hướng xa xa âm u rồi, qua bò sữa Long Thành ông trời ổng mưa như chưa từng được mưa, định làm nản lòng chiến sĩ đây boring

Mưa khá to, dự định tấp vào trú, nhưng nghĩ lại nếu trú thì chắc cũng lâu, quyết định mặc áo mưa chạy tà tà luôn, được cái mưa nên đường vắng hơn, chạy cũng không chậm. Đến 12h thì tới cổng chào Bà Rịa, hết mưa, nắng lên, quá đẹp baloon

Không đi Vũng Tàu mà quẹo qua Bà Rịa ^^

Không đi Vũng Tàu mà quẹo qua Bà Rịa ^^ Tiếc là lần này muốn đi gọn nhẹ nên không đem DSLR theo

Tới đây thì đa số xe quẹo phải về Vũng Tàu, còn mình đâm thẳng vào TP Bà Rịa. TP khá sạch sẽ, mà vắng vẻ. Chạy chút xíu thì tới đường 44A, cứ chạy thẳng là tới Long Hải. Long Hải có vẻ vắng hơn Vũng Tàu, chắc do ít điểm ăn chơi hơn.

Đền Dinh Cô

Biển Long Hải không đông khách lắm, cũng tà tà

Chụp vài tấm rồi lại đi tiếp, đường đi quá đẹp

Đường  này là từ Dinh Cô tới Dinh Cậu

Đường này là mới quẹo ra từ Dinh Cô, nhắm thẳng hướng đèo Nước Ngọt

Đèo Nước Ngọt, có mấy cặp đang chụp hình cưới

Biển Hồ Tràm

Từ khúc này thì cứ chạy ven biển suốt thôi, qua biển Hồ Cốc, biển Bình Châu… Đường xá từ Bà Rịa tới đây rất đẹp, bao êm ái, rộng rãi và vắng vẻ. Mình chạy nhiều đoạn chỉ có 1 mình, nhiều đoạn thì cũng gặp lác đác xe du lịch, hay các đoàn phượt khác. Mà chắc chỉ có mình mình đi 1 mình, thấy bét ra cũng có xe đi 2 người sad

Chạy tới khúc trung tâm Bình Châu các bạn nên ghé ăn là vừa. Mình thấy có quán bánh canh chả cá có vẻ ngon, đông nghẹt khách, mà kêu đông quá thôi chạy tới tí kiếm quán khác, ai dè cũng gần như hết quán, đành ghé vào 1 quán cơm bình dân lót dạ tạm, tiếc hùi hụi quán lúc nãy confused

Chạy 1 khúc nữa là tới Bình Thuận. Đường lúc nãy đẹp bao nhiêu thì khúc thị xã Lagi này xấu bấy nhiêu sad đường quốc lộ tỉnh lộ mà xấu, gồ ghề, ổ gà ổ voi tùm lum, nhiều đoạn đang thi công nữa, bụi mù mịt, làm chạy chậm hẳn. Khúc này còn dính mưa 1 chút nữa, may mà chỉ chút xíu rồi tạnh, cũng không to.

Thấy thanh long là biết tới Bình Thuận rồi, chỗ này là đầu thị xã La Gi

Mấy cánh đồng muối đã khô. Phía trên có mấy đồng chưa thu hoạch đẹp hơn, mà lỡ dừng lại lúc này rồi nên thôi đi qua luôn +.+

Được cái qua Lagi là đường lại đẹp như mơ ^^. Chạy tà tà ven biển sẽ đến hải đăng Kê Gà, ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam

Xa quá nên chụp không được rõ lắm

Từ đây về Phan Thiết vẫn là đường ven biển, vẫn êm vẫn đẹp, đi qua nhiều resort nhưng vẫn thừa khoảng trống để ngắm biển

Lúc này chắc hơn 4h chiều rồi, nắng vàng biển xanh và ... mình anh

Lúc này chắc hơn 4h chiều rồi, nắng vàng biển xanh và … mình anh

Mình tới Phan Thiết là 5h chiều. Dự tính lúc đầu nếu đến muộn thì đành cancel kế hoạch Cổ Thạch, và nghỉ ở Phan Thiết luôn. Nhưng tới đây trời vẫn còn sáng, và thấy vẫn còn sức, nên quyết tâm chạy tới Cổ Thạch, và theo đường cũ ven biển chứ không đi 1A để rút ngắn. Kết quả là được ngắm hoàng hôn ở Mũi Né laugh

Hoàng hôn Mũi Né

Đồi cát chiều muộn vẫn còn đông nghẹt khách

Tới Mũi Né rồi thì mới nhận ra ở đây giờ phân chia khá tách biệt. Từ Phan Thiết đến Mũi Né hay qua Mũi Né đến Hòn Rơm vẫn là khách ta nhiều, nhà hàng khách sạn tiếng Việt bình thường. Còn trung tâm Mũi Né giờ là địa chỉ dành cho tây, mà chắc Nga là chủ yếu, thấy bảng hiệu toàn tiếng Nga =.+ Mình đi 1 đoạn dài dằng dặc ở Mũi Né mà chỉ thấy khách tây với tiếng tây, cứ tưởng đi lạc sang nước khác rồi. Chắc do lâu lắm rồi không đi Mũi Né nên cập nhật chậm sleepy

Lúc qua Hòn Rơm thì trời bắt đầu nhá nhem tối, mình cũng thấy còn xa nên cũng lo chạy. Đường thì vẫn rộng rãi bằng phẳng. Chỉ có điều từ đây trở đi thì gần như không có nhà cửa, cực kỳ thưa thớt hoang vắng, đèn đường có được vài đoạn, nên ai chạy đoạn này buổi tối thì nên kiểm tra xe trước khi xông pha, kẻo hết xăng giữa đường thì xác định.

Đoạn này thì 1 bên là đồi cát, 1 bên vẫn là biển. Đi giờ này sẽ gặp mấy đàn dê được lùa về. Đang đói đói nhìn tụi nó cứ nghĩ đến quán dê núi Bình Thuận ở gần nhà boring

Chạy tới Bàu Trắng thì đã tối đen rồi, trong khi kế hoạch tới sớm thì vào coi nó ra sao, thôi đành để lần khác. Tiếp tục vào con đường Hòa Thắng Hòa Phú, con đường mà nhìn mấy bạn đi trước quay clip ban ngày đẹp dã man, còn mình thì âm thầm lặng lẽ phi trong đêm tối cry Mượn tạm ảnh trên mạng vậy

Con đường đôi tuyệt đẹp từ Bàu Trắng đi Phan Rí

Đường này làm 2 bên, mỗi bên 2 làn xe, cách nhau bằng 1 dải phân cách lớn ở giữa. 1 bên là đồi cát, 1 bên là biển. Nếu đi ban ngày thì chắc chắn rất đẹp. Mình lỡ đến trễ nên đành chấp nhận chạy trong đêm tối. Đường này cũng khá dài, và cũng không có đèn đường, nhà cửa gì 2 bên, nên khi đi cũng hơi run. Sợ hư xe 1 thì sợ có cướp giật 10. Được cái đường mới làm nên êm ru, xe cộ ít, mình chạy cũng thoải mái. Nhìn về xa xa vẫn thấy biển cong cong theo cung đường, vẫn thấy đã.

Chạy mải miết cũng hết con đường, tới thị trấn Phan Rí. Tới được đây thì sáng sủa đông đúc là yên tâm rồi. Ở đây thấy cũng nhộn nhịp đông vui, hàng quán nhậu nhẹt ven đường đông đúc. Mở bản đồ, thấy gần tới mà vẫn còn đủ xa, mình lại cắm đầu chạy tiếp. Kết quả là khi chạy tới khu vực Chí Công thì bị lạc trong mê cung ở đây +.+ Đường xá trong khu này phải nói là khá rối rắm. Mình chạy lòng vòng 1 hồi mới thoát ra được, và về Cổ Thạch. Khúc từ đây về Cổ Thạch cỡ 10km, đường nhỏ hẳn, và cũng cực kỳ vắng vẻ hoang vu, đi cảm giác mạnh lắm +.+ Ai đi tối chắc cũng nên cẩn thận.

Tới Cổ Thạch, kiếm cái nhà nghỉ chui vô thuê phòng. Ở đây có 2 khu nhà nghỉ. Khi tới ngã 4 quẹo phải xuống phía biển thì các nhà nghỉ bình dân hơn, mà cũng có máy lạnh. Còn quẹo trái hướng lên dốc thì là dãy nhà nghỉ khách sạn nhìn khang trang sạch sẽ hơn. Mình lên khu này. Nay mới 29 mà đã chém mình 350k 1 phòng. Thôi cũng chấp nhận được. Lấy phòng xong nằm 1 cái nó đã gì đâu.

Tắm rửa xong thì đi ra ăn tối. Lúc đầu mình tưởng khu này cũng rộng, nhưng thực ra chỉ có 1 trục đường dọc từ khu nhà nghỉ khách sạn xuống dưới biển là có chợ đêm thôi. Mà cũng ngắn, chắc được 1 – 2 trăm mét. Món ăn thì đa số là cháo, cơm bún miến phở linh tinh, các quán ốc sò, chè… Mà thực ra là nhìn không hấp dẫn lắm. Đi 1 vòng xuống hết đường rồi lên lại, mình chọn đại 1 quán bình dân, làm tô bánh canh chả cá 15k

Ăn cũng bình thường chứ không có gì nổi bật

Sau đó làm thêm ly nước mía (chém 8k) rồi về phòng ngủ, do chả còn gì để chơi nữa, quán cafe cũng không có luôn. Kết thúc ngày thứ nhất. À mạng mobi chỗ này cũng yếu lắm, muốn online đọc báo này nọ mà cũng không nổi, nên thôi đi ngủ sớm :p.